DeFi Lending là gì? Tìm hiểu cơ bản về Lending trong DeFi

Đánh giá bài viết

Sự đổi mới trong công nghê và thị trường tài chính đã thu hút mối quan tâm về DeFi Lending? Vậy DeFi Lending là gì? Bài viết này, Review Invest chia sẻ về cả kiến thức kỹ thuật lẫn tiềm năng của các dự án DeFi Lending. Mời các bạn tham khảo và cùng đánh giá về hoạt động Lending trong DeFi.

DeFi Lending là gì?

DeFi Lending là hoạt động cung cấp về các khoản vay và cho vay tiền điện tử. Chức năng chính tương đối giống với các dịch vụ P2P truyền thống, tuy nhiên về bản chất, cốt lõi có vài nét khác biệt.

DeFi Lending là gì

Các khoản Lending trong DeFi được thực hiện trên các nền tảng phi tập trung. Hiểu đơn giản là các hoạt động này sẽ không có bên trung gian và người dùng được phép sử dụng các tài sản tiền điện tử của mình trên nền tảng cho mục đích cho vay. Và tất nhiên, người cho vay sẽ kiếm được lãi từ việc cho vay tài sản.

Blockchain và Smart Contract đóng vai trò như các trọng tài kinh tế cho các hoạt động này. Điều đó giúp cho DeFi Lending trở nên minh bạch, an toàn và nhanh chóng.

Lending trong DeFi hoạt động như thế nào?

Giá trị của loại tiền điện tử bạn sở hữu có thể tăng hoặc giảm, điều này không ai dám khẳng định. Tuy nhiên chắc chắn một điều, nếu bạn để trong ví thì số lượng tài sản đó không gia tăng và không tạo ra bất kỳ khoản thu nhập nào cả. Trong trường hợp, bạn muốn cho vay tài sản đó cũng sẽ gặp một số khó khăn như: tìm kiếm người có nhu cầu vay tài sản đó, tính lãi suất, tính an toàn và khoảng cách địa lý…

Để giải quyết các vấn đề đó, khái niệm DeFi Lending đã xuất hiện. Trong thị trường DeFi, các nền tảng DeFi Lending hỗ trợ bạn thực hiện hoạt động vay và cho vay một cách đơn giản.

DeFi Lending hoạt động như thế nào

Lending trong DeFi có thể hiểu như thế này. Khi bạn muốn vay một số lượng tiền điện tử nào đó, bạn cần phải sở hữu một số lượng tiền điện tử khác có giá trị tương đương để đảm bảo cho khoản vay. Sau đó thông qua các nền tảng hỗ trợ DeFi Lending, một hợp đồng thông minh được thành lập, người cho vay và người vay phải xác nhận hợp đồng đó.

Ví dụ: Bạn sở hữu một số lượng DAI và muốn vay 01 ETH, thì bạn phải chuẩn bị số lượng DAI có giá trị tương đương với 01 ETH để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.

So sánh DeFi Leding và Lending truyền thống

Các nền tảng DeFi Lending sở hữu những tiêu chí của Blockchain, những điều mà các nền tảng truyền thống không có:

  • Minh bạch (Transparency): DeFi hoạt động phi tập trung. Smart Contract sẽ xử lý các khoản vay và ghi lại trên Blockchain để tất cả mọi người có thể xác minh.
  • Truy cập tài sản dễ dàng (Easier Access to Asset): Các nền tảng DeFi Lending thực hiện gửi và nhận ngang hàng. Tài sản sẽ được chuyển trực tiếp giữa người cho vay và người đi vay. Người dùng dễ dàng truy cập vào tài sản.
  • Tiện lợi, nhanh chóng: Để vay hoặc cho vay bạn chỉ cần một tài khoản trên nền tảng DeFi Lending, một ví điện tử. Tất cả các hoạt động này bạn có thể thực hiện trên điện thoại di động, máy tính bảng và PCs. Bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể thực hiện Lending DeFi.
  • Price Efficiency : Khả năng DeFi sẽ nhanh chóng thu hút được nhiều người dùng hơn dõ dễ tiếp cận, cơ hội kinh doanh ăn chênh lệch giá và sự minh bạch trong việc công khai tài chính sẽ thúc price efficiency.
  • Công bằng, bình đẳng: Phi tập trung sẽ đảm bảo không có sự ưu tiên nào. Các transaction khi được ghi lên Blockchain sẽ không được thay đổi và thực hiện theo tuần tự.

Lợi ích và ưu điểm của DeFi Lending

Nếu đọc đến đây, phần nào bạn cũng hình dung ra được lợi ích của DeFi Lending. Đánh giá khách quan thì Lending DeFi mang lại lợi ích cho cả người vay và người đi vay tiền.

  • Giảm bớt thủ tục tuyền thống: Các hình thức vay ngân hàng truyền thống hay thậm chí việc “cầm đồ” cũng đem tới những thủ tục, giấy tờ… phức tạp, rườm rà. Đối với các khoản vay lớn, bạn phải mất vài ngày để hoàn thiện hồ sơ với ngân hàng.
  • Khắc phục được các hạn chế: Như đã đề cập ở trên, để thực hiện việc cho vay và vay. Chủ thể đều gặp những khó khăn về tìm kiếm người có như cầu, an toàn trong giao dịch, khoảng cách địa lý…. DeFi Lending khắc phục hết những điều này, tiếp cận và kết nối mọi người với nhau.
  • Phí giao dịch thấp: Với việc vay tại ngân hàng, bạn chắc chắn sẽ phải đóng một vài khoản phí, lệ phí tương ứng với khoản vay của bạn. Ngược lại, vay tiền điện tử trong DeFi sẽ không phải chịu bất kỳ phí giao dịch nào. Nếu có, mức phí cũng thấp không đáng kể.
  • Thu nhập thụ động: Khi bạn sở hữu một loại Crypto nhàn rỗi nếu cứ để như vậy, bạn chỉ có thể trông chờ vào việc giá trị Crypto đó tăng để có lợi nhuận. Thay vào đó, bạn mang số lượng Crypto đó đi cho vay, tạo ra nguồn thu nhập thụ động cho bạn đều đặn và số lượng Crypto đó vẫn thuộc quyền sở hữu của bạn.

Lợi ích của Lending trong DeFi

Một số nền tảng hỗ trợ Lending DeFi phổ biến

Trong mảng DeFi Lending hiện nay có khoản trên dưới 20 nền tảng hỗ trợ Lending trong DeFi. Review Invest sẽ giới thiệu một số nền tảng tiêu biểu dưới đây

Compound Finance

Compound Finance là gì

  • Blockchain Type: Ethereum
  • Founder: Robert Leshner
  • Total Value Locked : $6.65 tỷ tại thời điểm viết bài
  • Asset Supported: Compound hỗ trợ 11 loại token ERC-20: ETH, DAI, SAI, USDT, USDC, UNI, COMP, REP, WBTC, BAT và ZRX
  • Investors: Với nhiều nhà đầu tư hàng đầu như Polychain Capital, Andreessen Horowitz, Coinbase và Bain Capital.

Xem chi tiết: Compound Finance là gì

Maker

  • Blockchain Type: Ethereum
  • Founder: Rune Christensen
  • Total Value Locked : $7.94 tỷ
  • Asset supported : Maker thì khác với Compound vì nó chỉ cho phép vay bằng DAI token.
  • Investors: Một số nhà đầu tư như Andreessen Horowitz, Dragonfly, Paradigm,…

AAVE

  • Blockchain Type: Ethereum
  • Founder: Stani Kulechov
  • Total Value Locked: $5.88 tỷ
  • Asset Supported: Aave hỗ trợ 19 coins 18 trong số đó có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp. Bao gồm DAI, USDC, TUSD, USDT, sUSD, BUSD, GUSD, WETH, AAVE, UNI, YFI, BAT, REN, ENJ, KNC, LINK, MANA, MKR, SNX, WBTC, ZRX, CRV, BAL, XSUSHI.
  • Investors: Một vài nhà đầu tư bao gồm Framework Ventures, Three Arrows Capital, Carnaby Capital, SVK Crypto, YouBi Capital…

Xem chi tiết: AAVE là gì

Lời kết

Theo dữ liệu của Defipulse cho thấy những DApps lending chiếm thị phần lớn nhất trong các nền tảng về DeFi. Thị trường DeFi ending đang dần dần chuyển từ xu hướng thành hoạt động thường xuyên, phổ biến trong thị trường tài chính phi tập trung.

Mong rằng qua đây các bạn đã hiểu DeFi Lending là gì và có được cái nhìn tổng quát về tiềm năng của các nền tảng DeFi Lending. Hãy tìm hiểu kỹ về kiến thức này, có thể sẽ là một mảng đầu tư hấp dẫn trong thời gian sắp tới. Theo dõi các bài viết tiếp theo, Review Invest sẽ tổng hợp và hướng dẫn chi tiết các kiếm tiền trên những nền tảng DeFi Lending.

Đánh giá bài viết

Mời bạn tham gia nhóm trao đổi thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, hướng dẫn... mới nhất về thị trường Crypto & DeFi cùng hơn 5000+ anh em và cùng đội ngũ Review Invest.

Telegram Youtube

3 thoughts on “DeFi Lending là gì? Tìm hiểu cơ bản về Lending trong DeFi

  1. Nam says:

    Bạn ơi cho mình hỏi swap là gì? Cách swap như thế nào?
    Farm coin tính lợi nhuận như thế nào?
    Vd farm ubu- bnb thì bnb càng tăng giá thì mình càng được nhiều ubu phải không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *