SocialFi là gì? Khám phá xu hướng SocialFi mới trong thế giới crypto 2022

5/5 - (1 bình chọn)

Metaverse là một thế giới ảo, nó sẽ tạo ra một giải pháp tài chính mới và sớm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta. Như bạn đã quen thuộc với Defi (Cho vay, staking, farming), GameFi (play to earn) và bây giờ là SocialFi đang ở giai đoạn đầu nhưng đã đạt được những động lực đáng kể, vì tính phân quyền và không có người trung gian.

Để hiểu rõ hơn về xu hướng SocialFi mới trong thế giới crypto 2022, Review Invest mời bạn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

SocialFi là gì?

SocialFi là một quan điểm mới trong Defi, tập trung vào sự kết hợp của Tài chính và Xã hội. SocialFi nhằm mục đích cung cấp lợi ích và phần thưởng cho người dùng thông qua việc tài chính hóa và sức ảnh hưởng xã hội. Điều này sẽ giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất mà chúng ta hiện đang thấy trong hệ thống xã hội của mình: độc quyền.

Facebook thống trị ngành, với InstagramWhatsApp. YouTube thống trị thị trường, chỉ hướng đến những người sáng tạo nội dung hàng đầu. Do đó, SocialFi ra đời với mục đích thay đổi trao quyền cho người sáng tạo và cho phép nhiều cá nhân hơn đóng góp vào nền kinh tế của người sáng tạo.

SocialFi - sự kết hợp của Tài chính và Xã hội.
SocialFi – sự kết hợp của Tài chính và Xã hội.

Một lợi ích khác của SocialFi là nó sẽ tạo ra một rào cản gia nhập an toàn hơn cho những người dùng mới muốn tham gia vào không gian tiền điện tử. Hiện nay, các nhà đầu tư mới rất dễ bị lừa đảo trước rất nhiều dự án tuyên bố mang lại kết quả tốt nhất. SocialFi sẽ đảm bảo một không gian an toàn cho các nhà đầu tư mới, vừa học hỏi, vừa hạn chế rủi ro không đáng có.

Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn đầu, song SocialFi đang có tác động đáng kể đến không gian tiền điện tử và blockchain, cũng như cách chúng ta hoạt động xã hội trên toàn thế giới.

Tổng quan về hệ sinh thái SocialFi

Về cơ bản, social token có thể được chia thành 3 loại khác nhau. Cụ thể:

Personal token

RAC

Đây là một mã thông báo của người hâm mộ do DJ RAC, tên thật là André Allen Anjos phát hành dựa trên mạng Ethereum. Nắm giữ token RAC cho phép người dùng truy cập kênh Discord độc quyền và có cơ hội nhận được airdrop cũng như các nội dung chưa được xuất bản.

Ngoài ra, những người nắm giữ một lượng RAC nhất định có thể tham gia vào các đặc quyền độc quyền. Chẳng hạn như buổi giới thiệu sản phẩm độc quyền trên các thị trường kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số Zora hoặc SuperRare.

RAC - một mã thông báo của người hâm mộ do DJ RAC, tên thật là André Allen Anjos phát hành
RAC – một mã thông báo của người hâm mộ do DJ RAC, tên thật là André Allen Anjos phát hành

ROLL

ROLL là một trong những nền tảng phát hành mã thông báo xã hội. Theo mô hình phát hành, Roll sẽ thay mặt người dùng phát hành mã thông báo xã hội cá nhân thuộc tiêu chuẩn ERC-20 cho người tạo nội dung. Nguồn cung cho mỗi mã thông báo xã hội cá nhân là 10 triệu token, trong đó 2 triệu sẽ được phát hành trực tiếp đối với người tạo nội dung; 1,2 triệu token thuộc về nền tảng Roll và số còn lại sẽ được mở khóa tuyến tính hàng tháng trong 3 năm. Chưa hết, ROLL cũng cung cấp nền tảng lưu trữ và giao dịch.

Hiện tại, 200 người sáng tạo nội dung đã phát hành mã thông báo xã hội của riêng họ thông qua ROLL. Tuy nhiên, vào nửa đầu năm nay, sự kiện 3000 ETH bị tin tặc đánh cắp trên nền tảng Roll đã gây ra cuộc thảo luận lớn và dập tắt sự nhiệt tình của toàn bộ thị trường đối với mã thông báo xã hội.

WHALE

Whale là một mã thông báo cá nhân nổi tiếng, được phát hành bởi người mua cá nhân WhaleShark dựa trên nền tảng Roll. Giá trị của các mã thông báo dựa trên tài sản NFT do chính WhaleShark nắm giữ và việc định giá có thể được kiểm tra trên NonFungible.com. Whale phân bổ 50.000 token/tháng để mua NFT, quyên góp cho nghệ sĩ, trả lương cho nhóm, hoạt động cộng đồng,…

Ngoài ra, người sáng tạo có thể kiếm được token bằng cách stake các tác phẩm NFT của họ và họ cũng có thể bán các tác phẩm của mình trên Opensea với giá cao.

RALLY

RALLY là một trong những nền tảng phát hành mã thông báo xã hội nổi tiếng giai đoạn đầu. Dự án có đặc điểm là kết hợp mã thông báo quản trị gốc RLY với mã thông báo xã hội của người sáng tạo để đúc chúng thành mã thông báo cá nhân mới. Việc chuyển đổi mã thông báo cá nhân phải thông qua RLY.

RALLY - một trong những nền tảng phát hành mã thông báo xã hội nổi tiếng giai đoạn đầu.
RALLY – một trong những nền tảng phát hành mã thông báo xã hội nổi tiếng giai đoạn đầu.

Nền tảng bao gồm toàn bộ quy trình phát hành, kênh xã hội, tiền gửi và giao dịch. Rally sử dụng các giải pháp Layer 2 để tối ưu hóa các giao dịch theo thời gian thực và các cơ chế khác. Chủ sở hữu mã thông báo có quyền quản lý Mạng Rally.

Community token

Community content financialization

  • v.cent.co – một nền tảng xã hội dành cho người nổi tiếng giúp chuyển đổi các tweet của họ thành NFT và đấu giá chúng. Trong giao dịch, 95% token thuộc về người tạo tweet ban đầu và 5% thuộc về nền tảng. Trong đợt bán thứ cấp, 87,5% token thuộc về người bán, 10% thuộc về người tạo và 2,5% thuộc về nền tảng.
  • Yup – một giao thức giúp theo dõi các hoạt động và hành vi xã hội, mã hóa ảnh hưởng của các hoạt động xã hội như lượt thích và phản hồi về chất lượng nội dung. Trong nền tảng, mỗi người dùng và liên kết URL nội dung sẽ tương ứng với một số điểm ảnh hưởng nhất định.
  • Matataki – một nền tảng nội dung và phát hành mã thông báo xã hội có giá trị bằng Nhân dân tệ. Người hâm mộ có thể sử dụng nền tảng Matataki để mua mã thông báo cá nhân để mở khóa các bài báo và các chức năng khác. Nền tảng này được hỗ trợ bởi mã thông báo META, cũng là token quản trị nền tảng và có thể được sử dụng để đặt cược.
  • SWAGG – một trang mạng xã hội đa dạng tập trung vào cộng đồng SWAGG. SWAGG có nhiều cách sử dụng và chủ sở hữu mã thông báo có thể tham gia vào toàn bộ hệ sinh thái được xây dựng xung quanh SWAGG token. Bao gồm nhận các tác phẩm nghệ thuật trong mạng SWAGG, nhận phần thưởng airdrop trước khi bán công khai, cung cấp tài trợ cho các dự án, chia sẻ nội dung có giá trị để nhận phần thưởng, đổi mã thông báo để tạo cộng đồng, đưa ra đề xuất và bỏ phiếu,…

Social Token + Dao organization

  • Karma DAO – một cộng đồng DAO rất điển hình, có nguồn gốc từ các thử nghiệm xã hội của những người yêu thích tiền điện tử. Đây là nơi chia sẻ ý kiến ​​đầu tư, cung cấp thông tin chi tiết và đề xuất, dẫn dắt cộng đồng, giúp các dự án gây quỹ và tổ chức các cuộc họp ảo.
  • FWB – một nền tảng xã hội riêng tư tập hợp một nhóm những người sáng tạo và nhà tư tưởng trong lĩnh vực mã hóa. Người tham gia cần nắm giữ một lượng mã thông báo gốc $FWB nhất định để tham gia vòng kết nối xã hội. $ FWB có nguồn cung không đổi là 1 triệu token.
  • Ark – một tổ chức DAO định hướng đầu tư. Các thành viên có thể tự tạo một “ARK” để triệu tập các thành viên khác mua một Cryptopunk cụ thể. Tổ chức thường xuyên công bố danh sách những người sáng tạo tham gia vào dự án, đồng thời cung cấp tài chính và hỗ trợ.
Ark - một tổ chức DAO định hướng đầu tư.
Ark – một tổ chức DAO định hướng đầu tư.

Social platform token

Nền tảng phân phối

  • Chilliz (CHZ) – là nền tảng xã hội điển hình, tập trung vào ngành thể thao. Trong Chilliz có một nền tảng khuyến khích người hâm mộ thể thao tên là Socios. Socios hiện hợp tác với 48 câu lạc bộ bao gồm AC Milan, Manchester City, Arsenal, Barcelona, ​​Paris Saint-Germain và Juventus để phát hành thẻ người hâm mộ. Người dùng Socios.com có ​​thể mua mã thông báo của người hâm mộ câu lạc bộ bằng cách hold CHZ. Ngoài ra, bạn cũng có thể có quyền biểu quyết cộng đồng, quyền ra quyết định và các quyền khác.
  • Loopss (LOOP) – một cơ sở hạ tầng thực hiện một mạng xã hội có thể lập trình và tạo ra các kịch bản ứng dụng khác nhau. Dự án bắt nguồn từ DoraHacks DeFi Hackathon và hoạt động trên BSC. Chức năng cơ bản nhất của Loopss là dựa trên công nghệ thanh toán trực tuyến, các cá nhân có thể phát hành tiền tệ tín dụng cá nhân riêng. Sử dụng LOOP có thể thiết lập các mối quan hệ xã hội có thể xác minh trên blockchain, thực hiện phân phối, quản trị và quyền hạn mã thông báo dựa trên các mối quan hệ xã hội.
  • Fyooz – một nền tảng phát hành mã thông báo xã hội hỗ trợ những người có ảnh hưởng phát hành mã thông báo cá nhân. Nền tảng này được gọi là “mã thông báo ngôi sao”. Các đối tác chính của Fyooz là nhạc sĩ, ca sĩ, vận động viên hoặc những người có ảnh hưởng. Hầu hết những người nắm giữ Fyooz có thể nhận được một số đặc quyền, như cơ hội duy nhất tham gia vào các hoạt động, bữa tiệc, giảm giá,…
Sử dụng LOOP có thể thiết lập các mối quan hệ xã hội có thể xác minh trên blockchain
Sử dụng LOOP có thể thiết lập các mối quan hệ xã hội có thể xác minh trên blockchain

Nền tảng / ứng dụng media phi tập trung

  • Audius – một giao thức phát trực tuyến âm nhạc phi tập trung. Audius cam kết thu hẹp khoảng cách giữa người sáng tạo âm nhạc và người hâm mộ. Điều đáng chú ý là nền tảng đã công bố thiết lập hợp tác với TikTok, cho phép các nhạc sĩ trên nền tảng này tải lên và chia sẻ tác phẩm của họ trực tiếp lên TikTok’s Sound Kit. Đồng thời, các nhạc sĩ cũng có thể tham khảo các đường link theo dõi trên TikTok.
  • Mastodon – một phần mềm dịch vụ mạng xã hội mã nguồn mở dựa trên giao thức ActivityPub. Tầm nhìn của nó là chống lại Twitter phi tập trung. Thông qua trang Mammoth, người dùng có thể đăng ký, đăng tin, tải ảnh và trò chuyện, giống như các mạng xã hội truyền thống.
  • Nafter – một nền tảng xã hội NFT hóa nội dung ngắn. Tương tự như Instagram, người sáng tạo có thể chuyển đổi bài đăng đã tạo thành NFT và thu lợi nhuận từ việc bán quyền xem bài đăng.
  • Coinvise – một nền tảng phát hành mã thông báo xã hội tập trung vào các API, cho phép các nhà phát triển tích hợp mã thông báo vào nền tảng hiện có của họ. Trên nền tảng Coinvise, người sáng tạo hoặc cộng đồng có thể đúc các mã thông báo xã hội và thiết lập các ưu đãi trên mạng Ethereum và Matic. Đồng thời, người sáng tạo cũng có thể sử dụng mã thông báo cho phần thưởng, airdrop, huy động vốn từ cộng đồng, kiểm soát truy cập, NFT,…
Audius - một giao thức phát trực tuyến âm nhạc phi tập trung.
Audius – một giao thức phát trực tuyến âm nhạc phi tập trung.

Tiềm năng đầu tư SocialFi

Mặc dù sự phát triển của khái niệm SocialFi vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng nó có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến khối lượng giao dịch tiền điện tử và việc sử dụng công nghệ blockchain nói chung, cũng như mối quan hệ của người dùng thông thường đối với mạng xã hội và sự tương tác bên trong họ.

Vì các dự án SocialFi có tiềm năng sinh lời cao, nên gần đây đã có sự gia tăng đột biến trong nguồn vốn đầu tư mạo hiểm và sự quan tâm dành cho chúng.

Các dự án SocialFi có tiềm năng sinh lời cao
Các dự án SocialFi có tiềm năng sinh lời cao

Ví dụ, chương trình đầu tư Binance Smart Chain được công bố gần đây với ngân sách 500 triệu đô la, đã đề cập đến SocialFi như một trong những lĩnh vực đầu tư chính. Solana Ventures, cùng với người đồng sáng lập Reddit, Alexis Ohanian, cũng đã công bố tài trợ 100 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp trên mạng xã hội Web 3.0. Hơn nữa, công ty liên doanh Paradigm đã công bố phân bổ 2,5 tỷ đô la cho các công ty khởi nghiệp trong khuôn khổ Web 3.0.

Như vậy có thể thất những người chơi hàng đầu trong thị trường đầu tư mạo hiểm đã nhận thức được tiềm năng của công nghệ blockchain và lợi nhuận từ các dự án SocialFi, trong khi dòng vốn đầu tư mạo hiểm dẫn đến sự thu hút của công chúng đối với thế hệ mạng xã hội mới.

Triển vọng cho sự phát triển của thị trường SocialFi

Hiện tại, thị trường ngách của các dự án SocialFi chỉ mới bắt đầu lấp đầy. Các nhà phân tích thị trường tin rằng sự xuất hiện của các dự án như vậy là một sự chuyển đổi tự nhiên.

Ví dụ, thị trường đã chứng kiến ​​những các dự án như Audius – một giao thức phi tập trung để truyền tải âm nhạc; dự án RAC cung cấp quyền truy cập độc quyền vào nội dung RAC DJ.

Ngày nay, thị trường đã quen với các dự án GameFi, vì vậy giải pháp hợp lý nhất cho các nhà đầu tư là tìm kiếm những nền tảng kết hợp cả hai khái niệm GameFi và SocialFi. Rất ít dự án như vậy sắp ra mắt và hầu hết chúng đều đang ở giai đoạn Seed sale hoặc Private sale.

Tóm lại, các nhà đầu tư cần theo dõi sự xuất hiện của các dự án trên các nền tảng bệ phóng hàng đầu và đánh giá lợi nhuận tiềm năng của chúng. Các công cụ hợp lý nhất cho việc này sẽ là phân tích kỹ thuật của dự án, tổng quan về tokenomics, kiểm tra phân bổ trong mỗi vòng, số lượng doanh thu giao dịch tiềm năng và số lượng người nắm giữ mã thông báo…

Lời kết

SocialFi là một biến thể kết hợp của web3.0, tài chính và sức mạnh xã hội mã hóa, qua đó người dùng có thể nhận được các ưu đãi và đặc quyền. Hy vọng với những thông tin tổng hợp trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và giá trị của SocialFi trong tương lai không xa nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Mời bạn tham gia nhóm trao đổi thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, hướng dẫn... mới nhất về thị trường Crypto & DeFi cùng hơn 5000+ anh em và cùng đội ngũ Review Invest.

Telegram Youtube

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *